คลินิกวิทยานิพนธ์ไทย

ที่นี่..วิทยานิพนธ์จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ฝึกปฏิบัติการ…การเขียนวิทยานิพนธ์

Posted by thesisguru บน เมษายน 13, 2007

สวัสดีครับ  นักศึกษาทุกท่าน  เป็นบันทึกฉบับแรกของทางคลินิกเรา  ผมจึงถือโอกาสนี้มอบของขวัญแก่นักศึกษาทุกท่านที่อาจกำลังประสบกับปัญหาเหมือนที่ผมเคยประสบมาแล้ว  นั่นคือ “ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนวิทยานิพนธ์อย่างไรดี” หวังว่าไฟล์ที่ผมแนบมาให้คงจะเป็นประโยชน์ในการทำวิทยานิพนธ์นะครับ

ดาวน์โหลดไฟล์ คลิ๊กที่นี่ครับ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “ฝึกปฏิบัติการ…การเขียนวิทยานิพนธ์”

  1. thesisguru said

    วันนี้ผมได้รับอีเมล์จากนักศึกษาอีกท่านหนึ่งครับ อุปสรรคที่นักศึกษาท่านนี้คือ “ยังไม่ประเด็นปัญหาไม่ออก” จึง “ไม่สามารถทำความชัดเจนในหัวเรื่องที่สนใจ” ได้

    ปัญหานี้ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นอุปสรรคสำหรับนักวิจัยมือใหม่ทุกคนครับ ผมก็เคยเจอปัญหานี้มาก่อนเหมือนกัน ยอมรับว่าตอนนั้นเครียดมาก หันหน้าไปทางไหน ก็เหมือนกับว่า แต่ละท่านก็งานยุ่ง จนไม่มีเวลาอธิบายอย่างละเอียดให้เราเข้าใจ หรือเราอาจจะไม่พร้อมที่จะเข้าใจก็เป็นไปได้ อาจารย์อธิบายสักเพียงใด ก็ยังนึกไม่ออกจนกว่าจะได้ลงมือปฏิบัติจริง

    ครับ ประเด็นเรื่องการปฏิบัติจริง ผมเคยให้คำแนะนำนักศึกษาท่านหนึ่งไปว่า “ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไร หรือเริ่มต้นอย่างไร ให้เขียนฟรีสไตล์มาสองหน้า มาก่อน แล้วจะเริ่มเห็นประเด็นปัญหา และที่ปรึกษาจะให้คำแนะนำได้”

    ถ้าท่านใดที่เคยเจอปัญหาแบบเดียวกับผม ก็ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะครับ ที่สำคัญคือ “ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับอาจารย์ที่ปรึกษา” แต่ถ้าอาจารย์ที่ปรึกษางานยุ่งมาก ผมยินดีเป็นผู้ช่วยให้ครับ

ใส่ความเห็น

 
